Vì tiếp nhận sinh viên đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, TESOL® UK luôn đặt việc bảo vệ uy tín của học viên, đối tác, cũng như chính TESOL® UK lên hàng đầu. Minh bạch thông tin, phòng chống truyền thông sai sự thật và cạnh tranh không lành mạnh là các nguyên tắc bắt buộc, được thực hiện theo quy định, quy ước của Khu vực, Liên minh Châu Âu (EU) và các công ước quốc tế có liên quan.
TESOL® UK phối hợp chặt chẽ với các thành viên, đối tác tại các quốc gia và với lãnh sự tại nơi có hoạt động hợp tác nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho học viên, các pháp nhân trực thuộc và các đối tác cũng như chính TESOL® UK.
Trong trường hợp xảy ra sự việc liên quan đến truyền thông mà nội dung trong thông cáo báo chí hoặc bài viết là sai sự thật và/hoặc ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của TESOL® UK hoặc đối tác toàn cầu, TESOL® UK sẽ phối hợp cùng Bộ Giáo dục, cơ quan lãnh sự và bộ phận pháp chế để triển khai quy trình xử lý thông tin sai sự thật.
Lưu ý: Nội dung công bố dưới đây chỉ là phần cơ bản của quy trình và được áp dụng tại các quốc gia, vùng lãnh thổ mà TESOL® UK tiếp nhận học viên.
Tại Việt Nam, TESOL® UK đã phối hợp với các cơ quan pháp chế, hành pháp để nghiên cứu và áp dụng luật Việt Nam trong trường hợp xử lý truyền thông sai sự thật, cụ thể tham chiếu theo:
-
Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Điều 21, Hiến pháp 2013);
-
Bộ luật Dân sự nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Điều 34, Bộ luật Dân sự 2015);
-
Nghị định 174/2013/NĐ-CP, Khoản 3, Điều 66 – quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin;
-
Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Điều 156 BLHS 2015) – quy định về hành vi vu khống;
-
Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 – quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin;
-
Luật quốc tế và luật quốc gia áp dụng tương ứng tại từng trường hợp, với sự phối hợp của cơ quan lãnh sự.
Các hành vi được xem là truyền thông sai sự thật bao gồm:
-
Tuyên truyền, phát tán thông tin sai lệch về tính hợp pháp, kiểm định, công nhận quốc tế của TESOL® UK và các đối tác;
-
Phủ nhận quyền tham gia học tập không phân biệt tuổi tác, giới tính, địa vị xã hội, quốc gia, vùng lãnh thổ;
-
Sử dụng hoặc phát tán hình ảnh, thông tin thuộc quyền sở hữu của TESOL® UK hoặc đối tác với mục đích gây ảnh hưởng, làm giảm uy tín;
-
Đưa thông tin không đúng bản chất hoặc chỉ đúng một phần, dẫn đến hiểu nhầm hoặc có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh;
-
Công bố nội dung trái với các tuyên bố miễn trừ đã công khai;
-
Đặt hình ảnh, tên tuổi của TESOL® UK cạnh các thông tin xấu (dù là sự thật) mà không liên quan đến TESOL® UK, gây hiểu nhầm về uy tín, tính chính trực.
Quy trình xử lý truyền thông sai sự thật (áp dụng tại các quốc gia):
Bước 1: Hình thành nhóm xử lý và lập vi bằng
TESOL® UK thành lập nhóm chuyên trách, ghi nhận, thu thập thông tin, thiết lập bằng chứng và làm việc sơ bộ với các bên liên quan.
Bước 2: Thông báo cho đương sự và các bên liên quan
Gửi thông báo về hành vi vi phạm cho cá nhân/tổ chức liên quan, đồng thời thông tin tới cơ quan ngoại giao tại quốc gia nơi TESOL® UK đăng ký hoạt động và đại diện ngoại giao của nước sở tại.
Bước 3: Yêu cầu khắc phục
Ra thông báo chính thức, yêu cầu đương sự khắc phục, kèm mô tả hành vi vi phạm, bằng chứng, ước lượng thiệt hại và căn cứ pháp lý.
Bước 4: Theo dõi quá trình khắc phục và áp dụng các biện pháp cần thiết
Theo dõi việc khắc phục và tiến hành các biện pháp kiên quyết khác nếu hành vi truyền thông sai sự thật vẫn chưa được khắc phục triệt để.