Vai trò chuyên môn trong Giảng dạy
Chuyên gia Sư phạm theo hướng giảng dạy không chỉ dừng lại ở khả năng giảng dạy cơ bản mà còn đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển phương pháp học tập – giảng dạy hiện đại, đổi mới cách đánh giá và sư phạm. Họ có kỹ năng nâng cao trong việc hỗ trợ nhiều nhóm người học khác nhau, bao gồm cả những người có khó khăn trong học tập; truyền đạt hiệu quả kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin; ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả học tập; đồng thời thúc đẩy năng lực tự học độc lập của sinh viên. Họ cũng tạo ra những hình thức dạy học sáng tạo, áp dụng cho người học từ bậc cao đẳng đến tiến sĩ (tương ứng trình độ 4–8 trong khung bằng cấp đại học của Anh, xứ Wales và Bắc Ireland).
Vai trò chuyên môn trong Nghiên cứu
Chuyên gia Sư phạm theo hướng nghiên cứu có khả năng đảm nhận vai trò chủ nhiệm đề tài, từ việc tìm kiếm cơ hội nghiên cứu, cạnh tranh để giành nguồn tài trợ, quản lý dự án và ngân sách cho đến công bố các kết quả nghiên cứu. Họ thường tham gia hoặc dẫn dắt các nhóm nghiên cứu nhằm giải quyết những thách thức lớn của xã hội, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài trợ công và tư. So với năng lực nghiên cứu cơ bản, họ vượt trội hơn ở tầm quản lý, giám sát và phân bổ nguồn lực nghiên cứu, hợp tác với các tổ chức bên ngoài, cũng như công bố và lan tỏa kết quả nghiên cứu. Vai trò này vượt xa việc chỉ đóng góp tri thức mới trong một lĩnh vực hẹp như phần lớn các nhà nghiên cứu thông thường sau khi hoàn thành bằng cấp học thuật.
Chuyên gia Sư phạm sẽ có kiến thức và hiểu biết về:
Các phương pháp giảng dạy, đánh giá và phản hồi đa dạng trong giáo dục đại học nhằm hỗ trợ việc học tập và đạt thành tích.
Cách thức sinh viên học tập và cách điều chỉnh phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu khác nhau của người học.
Cách tiến hành nghiên cứu trong ngành của mình, các ngành liên quan cũng như trong bối cảnh liên ngành hoặc xuyên ngành.
Các quy trình về quản lý, hành chính, tài chính, lập kế hoạch, quản trị rủi ro, đảm bảo và nâng cao chất lượng, cùng mối liên hệ của chúng với vai trò của họ trong giáo dục đại học.
Các quy trình công nghệ gắn với hiệu quả công việc trong lĩnh vực giáo dục đại học.
Phương pháp đánh giá hiệu quả của các hoạt động học thuật, như chất lượng giảng dạy và tác động của nghiên cứu.
Cách thức hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp và các tổ chức bên ngoài khác để hỗ trợ công việc của mình.
Nguyên tắc thực hành phản tư và cách áp dụng thực hành phản tư vào phát triển nghề nghiệp cá nhân.
Các cách tiếp cận đổi mới trong công việc nhằm khơi gợi sự quan tâm, thấu hiểu và nhiệt huyết nơi sinh viên, nhà tài trợ hoặc các bên liên quan.
Vai trò chuyên môn trong Giảng dạy:
Chuyên gia Sư phạm theo hướng giảng dạy sẽ có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về:
Các nghiên cứu mới nhất về chuyên ngành và sư phạm, nhằm hỗ trợ phát triển thực hành giảng dạy nâng cao trong môi trường học tập.
Quản lý thông tin phức tạp và năng lực số ở mức cao.
Nền tảng tri thức chuyên môn và các phương pháp giúp người học tiếp cận, tương tác để lĩnh hội kiến thức.
Việc ứng dụng đa dạng công nghệ và kỹ năng số trong giảng dạy và học tập.
Các phương pháp xây dựng chương trình đào tạo, giám sát việc triển khai và đánh giá hiệu quả của môn học, văn bằng và toàn bộ chương trình.
Vai trò chuyên môn trong Nghiên cứu
Chuyên gia Sư phạm theo hướng nghiên cứu sẽ có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về:
Các vấn đề hiện tại trong tài liệu nghiên cứu thuộc lĩnh vực chuyên môn.
Lý thuyết nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn của toàn bộ các phương pháp nghiên cứu.
Các cách tiếp cận mới và cập nhật trong quản lý nghiên cứu, bao gồm việc đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
Các nguồn quỹ và chương trình tài trợ lớn trong lĩnh vực nghiên cứu liên quan.
Việc ứng dụng đa dạng công nghệ và kỹ năng số nâng cao để phục vụ điều tra nghiên cứu và công bố kết quả.
Chuyên gia Sư phạm sẽ có khả năng:
Giảng dạy giáo dục đại học chất lượng cao thông qua bài giảng, thảo luận, thực hành hoặc hội thảo.
Vận dụng đa dạng phong cách giảng dạy phù hợp với môi trường học tập và nhu cầu của sinh viên.
Xây dựng câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu trước khi tiến hành nghiên cứu trong chuyên ngành.
Phân tích, tổng hợp và vận dụng tư duy phản biện trong nghiên cứu.
Hướng dẫn và cố vấn cho sinh viên và đồng nghiệp nhằm phát triển tri thức trong chuyên ngành.
Thực hiện các phương pháp giảng dạy dựa trên nguyên tắc bình đẳng và đa dạng.
Giao tiếp hiệu quả bằng lời nói và văn bản, hợp tác để quản lý con người, quy trình hoặc nhóm làm việc.
Sử dụng công nghệ số một cách hiệu quả để phát triển và lan tỏa tri thức chuyên ngành.
Chia sẻ ý tưởng và minh chứng với sinh viên, đồng nghiệp, nhà hoạch định chính sách, tổ chức công và tư qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm xuất bản và giảng dạy.
Thu thập minh chứng về tác động của công việc, thông qua khảo sát sinh viên hoặc trích dẫn học thuật.
Quản lý phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) của bản thân trong chuyên ngành và sư phạm, bao gồm nghiên cứu, học thuật và thực hành nghề nghiệp.
Quản lý thời gian hiệu quả thông qua chuẩn bị, sắp xếp ưu tiên, thích ứng với thay đổi và duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Vai trò chuyên môn trong Giảng dạy
Chuyên gia Sư phạm theo hướng giảng dạy sẽ có khả năng:
Đóng vai trò chủ chốt trong phát triển và áp dụng các kỹ thuật giảng dạy, đánh giá sáng tạo để mang lại chất lượng cao cho nhiều học phần ở mọi trình độ.
Xây dựng học liệu mới mẻ cho giáo dục đại học, giám sát quá trình triển khai và đánh giá thiết kế môn học, văn bằng và chương trình đào tạo.
Thiết kế đa dạng môi trường giảng dạy nhằm thúc đẩy sự học tập và gắn kết của sinh viên.
Tích hợp nghiên cứu chuyên ngành và nghiên cứu sư phạm vào hoạt động giảng dạy – học thuật để nâng cao chất lượng và hỗ trợ đổi mới thực tiễn.
Phân tích, tổng hợp thông tin và vận dụng tư duy phản biện để chia sẻ tri thức sư phạm, nâng cao gắn kết với các sáng kiến về chất lượng và đổi mới.
Vai trò chuyên môn trong Nghiên cứu
Chuyên gia Sư phạm theo hướng nghiên cứu sẽ có khả năng:
Xây dựng câu hỏi nghiên cứu và phương pháp phù hợp trong bối cảnh các đề xuất cạnh tranh để giành nguồn tài trợ.
Quản lý hiệu quả dự án và ngân sách nghiên cứu, đánh giá rủi ro và xin phê duyệt đạo đức khi cần thiết.
Tạo ra những tri thức và đổi mới trong lĩnh vực chuyên môn để chia sẻ với sinh viên, đồng nghiệp và các bên liên quan.
Viết hoặc đồng tác giả các công trình nghiên cứu và công bố kết quả qua nhiều kênh khác nhau.
Phát triển và duy trì mối liên kết với doanh nghiệp và các tổ chức bên ngoài nhằm mở rộng hợp tác và gia tăng cơ hội tiếp cận nguồn tài trợ.
Chuyên gia Sư phạm cần chú trọng đến:
Thực hành nghề nghiệp dựa trên đạo đức, tính bền vững, sự hòa nhập và bình đẳng trong cơ hội.
Việc không ngừng phát triển tri thức và hiểu biết liên quan đến quản lý nghề nghiệp, nắm bắt cơ hội, xây dựng mạng lưới, uy tín và vị thế.
Cam kết phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) gắn với các vấn đề đương thời như: khả năng việc làm của sinh viên, điểm đến việc làm của cử nhân, đạo đức và phát triển bền vững, liêm chính học thuật, tuân thủ pháp luật và sở hữu trí tuệ, sự tôn trọng, bảo mật, cũng như an toàn và sức khỏe.
Vận dụng các phương pháp dựa trên bằng chứng và kết quả từ nghiên cứu, học thuật và CPD để nâng cao thực hành nghề nghiệp của bản thân.
Hiểu và xem xét bối cảnh rộng hơn (chính sách, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp lý, văn hóa và môi trường) mà giáo dục đại học đang vận hành, từ đó nhận thức được những tác động đến nghề nghiệp.
Tìm kiếm cơ hội kết nối, tham gia hoạt động công chúng và giao tiếp hiệu quả.
Giữ được sự nhiệt huyết, tự tin và biết tự phản tư để làm việc hiệu quả trong vai trò của mình.
Department for Business, Energy & Industrial Strategy – Bộ Kinh doanh, Năng lượng & Chiến lược Công nghiệp của Anh
Department for Education – Bộ Giáo dục Anh
Dylan Wiliam – Tài liệu phát triển nghề nghiệp
Excellence Gateway – Cổng thông tin về giáo dục chất lượng
Informal education – Giáo dục phi chính quy
Geoff Petty – Tài nguyên giảng dạy trực tuyến
Office for Standards in Education – Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục (Ofsted)
Society for Education and Training – Hiệp hội Giáo dục và Đào tạo
Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (Department for Business, Energy & Industrial Strategy)
Bộ Giáo dục (Department for Education)
Dylan Wiliam – Tài liệu phát triển chuyên môn (Dylan Wiliam)
Excellence Gateway – Cổng tài nguyên giảng dạy (Excellence Gateway)
Giáo dục phi chính quy (Informal Education)
Geoff Petty – Tài nguyên giảng dạy trực tuyến (Geoff Petty)
Ofsted – Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục (Ofsted)
Hiệp hội Giáo dục và Đào tạo (Society for Education and Training)
Dylan Wiliam – Tài liệu phát triển chuyên môn (Dylan Wiliam)
Excellence Gateway – Cổng tài nguyên giảng dạy (Excellence Gateway)
Informal Education – Giáo dục phi chính quy (Informal Education)
Geoff Petty – Tài nguyên giảng dạy trực tuyến (Geoff Petty)
Ofsted – Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục (Ofsted)
Society for Education and Training – Hiệp hội Giáo dục và Đào tạo (Society for Education and Training)
Dylan Wiliam – Tài liệu phát triển chuyên môn (Dylan Wiliam)
What is pedagogy? – Cách hiểu về sư phạm (What is pedagogy?) Tes
Excellence Gateway – Cổng tài nguyên giảng dạy (Excellence Gateway)
Giáo dục phi chính quy – Informal Education (Informal Education)
Geoff Petty – Tài nguyên giảng dạy trực tuyến (Geoff Petty)
Ofsted – Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục (Ofsted)
Hiệp hội Giáo dục và Đào tạo – Society for Education and Training (Society for Education and Training)
Dylan Wiliam – Tài liệu phát triển chuyên môn (Dylan Wiliam)
What is pedagogy? – Cách hiểu về sư phạm (What is pedagogy?) Tes
Excellence Gateway – Cổng tài nguyên giảng dạy (Excellence Gateway)
Giáo dục phi chính quy – Informal Education (Informal Education)
Geoff Petty – Tài nguyên giảng dạy trực tuyến (Geoff Petty)
Ofsted – Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục (Ofsted)
Hiệp hội Giáo dục và Đào tạo – Society for Education and Training (Society for Education and Training)
Quality Watch – Theo dõi chất lượng chăm sóc sức khỏe & xã hội (QualityWatch) nuffieldtrust.org.uk
SCIE Research Briefings – Tổng kết nghiên cứu ngắn của SCIE The Learning Exchange
Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng & Chiến lược Công nghiệp (Department for Business, Energy & Industrial Strategy)
Bộ Giáo dục (Department for Education)
Dylan Wiliam – Tài liệu phát triển chuyên môn (Dylan Wiliam)
Excellence Gateway – Cổng tài nguyên giảng dạy (Excellence Gateway)
Giáo dục phi chính quy – Informal Education (Informal Education)
Geoff Petty – Tài nguyên giảng dạy trực tuyến (Geoff Petty)
Ofsted – Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục (Ofsted)
Hiệp hội Giáo dục và Đào tạo – Society for Education and Training (Society for Education and Training)
Open Educational Research Assets (OPERA) (OPERA)