TESOL® UKKhung năng lực cho Chuyên gia Sư phạm Anh Quốc

Khung năng lực quốc gia Anh Quốc dành cho vị trí "Academic professional" được tích hợp trong chương trình Thạc sĩ TESOL® UK, giúp học viên nhận văn bằng Level 7 Diploma (tương đương cấp độ Thạc sĩ UK) về Quản lý và Lãnh đạo trong Lĩnh vực Giáo dục
bt_bb_section_bottom_section_coverage_image
https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2025/10/1-15.png
https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2020/04/blue_triangle_02.png
https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2020/04/small_blue_triangle.png

Khung năng lực cho vị trí Chuyên gia Sư Phạm (Level 7)

Mã năng lực quốc gia: ST0477. Tích hợp trong Master in TESOL®
CẤP ĐỘ NĂNG LỰC
LEVEL 7 RQF
MỨC LƯƠNG 1 NĂM
47,652 Bảng Anh
LARS Code
402
  • Chuyên môn giảng dạy: Vai trò tập trung vào phát triển và đổi mới phương pháp giảng dạy, hỗ trợ đa dạng người học (kể cả người khuyết tật), ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kỹ năng tự học và nâng cao chất lượng học tập từ bậc CĐ đến Tiến sĩ.
  • Chuyên môn nghiên cứu: Vai trò tập trung vào dẫn dắt các dự án nghiên cứu, tìm kiếm và quản lý nguồn quỹ, hợp tác với tổ chức bên ngoài, công bố kết quả nghiên cứu và quản trị toàn diện hoạt động nghiên cứu vượt xa mức đóng góp tri thức thông thường.

KSBs của cho vị trí "Academic professional" theo khung năng lực quốc gia Anh Quốc

09
KIẾN THỨC (KNOWLEDGE)
12
KỸ NĂNG (SKILLS)
08
THÁI ĐỘ (BEHAVIORS)
Làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học (HE), đảm nhiệm giảng dạy bậc giáo dục đại học.
https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2020/04/signature.png

TESOL® UK

Khung năng lực cho "Academic professional"
được tích hợp trong Thạc sĩ TESOL®
https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2025/09/UKeU-logo-2025-200-160x160.png

Tóm tắt nghề nghiệp

Chuyên gia Sư phạm là những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học, vừa đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy vừa tham gia nghiên cứu để phát triển tri thức chuyên ngành. Họ có thể công tác tại các trường đại học, cao đẳng hoặc đơn vị tư nhân, với trọng trách chính là truyền đạt kiến thức cho sinh viên, đồng nghiệp và đóng góp giải pháp cho những vấn đề lớn của xã hội.

Để trở thành một chuyên gia Sư phạm toàn diện, ứng viên phải trải qua quá trình đào tạo và rèn luyện lâu dài, từ khi mới bước vào nghề cho đến khi đạt trình độ chuyên nghiệp. Ban đầu, phần lớn đã có nền tảng vững chắc với bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ, nhưng vẫn cần được đào tạo thêm để đạt chuẩn nghề nghiệp quốc tế.

Trong công việc, chuyên gia Sư phạm thường đi theo một trong hai hướng chính: giảng dạy hoặc nghiên cứu. Ở mảng giảng dạy, họ tập trung đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ, hỗ trợ nhiều đối tượng người học, kể cả những người có khó khăn trong học tập. Ở mảng nghiên cứu, họ đóng vai trò chủ trì các đề tài, tìm kiếm và quản lý nguồn kinh phí, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, đồng thời công bố các kết quả nghiên cứu phục vụ cộng đồng.

Nói ngắn gọn, chuyên gia Sư phạm chính là lực lượng nòng cốt của giáo dục đại học, vừa trực tiếp đào tạo người học, vừa góp phần tạo ra những tri thức mới, nâng tầm ảnh hưởng của giáo dục đối với xã hội.

https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2020/04/small_blue_triangle.png
https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2025/10/3-15.png
bt_bb_section_top_section_coverage_image
https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2025/10/2-15.png
https://tesol.org.vn/wp-content/uploads/2020/04/small_blue_triangle.png

Khung năng lực chi tiết

Dưới đây là các chuẩn mực quy định mức tối thiểu trong thực hành để được công nhận là Chuyên gia Sư phạm. Năng lực này phản ánh những chuẩn mực nghề nghiệp được thừa nhận rộng rãi cho cả hai hướng giảng dạy và nghiên cứu trong giáo dục đại học, đồng thời được đồng bộ với các hệ thống tiêu chuẩn như UK Professional Standards Framework của Higher Education Academy và Researcher Development Framework của Vitae.
Công việc có thể làm (Duties)

Vai trò chuyên môn trong Giảng dạy

Chuyên gia Sư phạm theo hướng giảng dạy không chỉ dừng lại ở khả năng giảng dạy cơ bản mà còn đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển phương pháp học tập – giảng dạy hiện đại, đổi mới cách đánh giá và sư phạm. Họ có kỹ năng nâng cao trong việc hỗ trợ nhiều nhóm người học khác nhau, bao gồm cả những người có khó khăn trong học tập; truyền đạt hiệu quả kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin; ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả học tập; đồng thời thúc đẩy năng lực tự học độc lập của sinh viên. Họ cũng tạo ra những hình thức dạy học sáng tạo, áp dụng cho người học từ bậc cao đẳng đến tiến sĩ (tương ứng trình độ 4–8 trong khung bằng cấp đại học của Anh, xứ Wales và Bắc Ireland).

Vai trò chuyên môn trong Nghiên cứu

Chuyên gia Sư phạm theo hướng nghiên cứu có khả năng đảm nhận vai trò chủ nhiệm đề tài, từ việc tìm kiếm cơ hội nghiên cứu, cạnh tranh để giành nguồn tài trợ, quản lý dự án và ngân sách cho đến công bố các kết quả nghiên cứu. Họ thường tham gia hoặc dẫn dắt các nhóm nghiên cứu nhằm giải quyết những thách thức lớn của xã hội, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài trợ công và tư. So với năng lực nghiên cứu cơ bản, họ vượt trội hơn ở tầm quản lý, giám sát và phân bổ nguồn lực nghiên cứu, hợp tác với các tổ chức bên ngoài, cũng như công bố và lan tỏa kết quả nghiên cứu. Vai trò này vượt xa việc chỉ đóng góp tri thức mới trong một lĩnh vực hẹp như phần lớn các nhà nghiên cứu thông thường sau khi hoàn thành bằng cấp học thuật.

Kiến thức bắt buộc (Knowledge)

Chuyên gia Sư phạm sẽ có kiến thức và hiểu biết về:

  • Các phương pháp giảng dạy, đánh giá và phản hồi đa dạng trong giáo dục đại học nhằm hỗ trợ việc học tập và đạt thành tích.

  • Cách thức sinh viên học tập và cách điều chỉnh phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu khác nhau của người học.

  • Cách tiến hành nghiên cứu trong ngành của mình, các ngành liên quan cũng như trong bối cảnh liên ngành hoặc xuyên ngành.

  • Các quy trình về quản lý, hành chính, tài chính, lập kế hoạch, quản trị rủi ro, đảm bảo và nâng cao chất lượng, cùng mối liên hệ của chúng với vai trò của họ trong giáo dục đại học.

  • Các quy trình công nghệ gắn với hiệu quả công việc trong lĩnh vực giáo dục đại học.

  • Phương pháp đánh giá hiệu quả của các hoạt động học thuật, như chất lượng giảng dạy và tác động của nghiên cứu.

  • Cách thức hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp và các tổ chức bên ngoài khác để hỗ trợ công việc của mình.

  • Nguyên tắc thực hành phản tư và cách áp dụng thực hành phản tư vào phát triển nghề nghiệp cá nhân.

  • Các cách tiếp cận đổi mới trong công việc nhằm khơi gợi sự quan tâm, thấu hiểu và nhiệt huyết nơi sinh viên, nhà tài trợ hoặc các bên liên quan.

Vai trò chuyên môn trong Giảng dạy:

Chuyên gia Sư phạm theo hướng giảng dạy sẽ có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về:

  • Các nghiên cứu mới nhất về chuyên ngành và sư phạm, nhằm hỗ trợ phát triển thực hành giảng dạy nâng cao trong môi trường học tập.

  • Quản lý thông tin phức tạp và năng lực số ở mức cao.

  • Nền tảng tri thức chuyên môn và các phương pháp giúp người học tiếp cận, tương tác để lĩnh hội kiến thức.

  • Việc ứng dụng đa dạng công nghệ và kỹ năng số trong giảng dạy và học tập.

  • Các phương pháp xây dựng chương trình đào tạo, giám sát việc triển khai và đánh giá hiệu quả của môn học, văn bằng và toàn bộ chương trình.

Vai trò chuyên môn trong Nghiên cứu

Chuyên gia Sư phạm theo hướng nghiên cứu sẽ có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về:

  • Các vấn đề hiện tại trong tài liệu nghiên cứu thuộc lĩnh vực chuyên môn.

  • Lý thuyết nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn của toàn bộ các phương pháp nghiên cứu.

  • Các cách tiếp cận mới và cập nhật trong quản lý nghiên cứu, bao gồm việc đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

  • Các nguồn quỹ và chương trình tài trợ lớn trong lĩnh vực nghiên cứu liên quan.

  • Việc ứng dụng đa dạng công nghệ và kỹ năng số nâng cao để phục vụ điều tra nghiên cứu và công bố kết quả.

Kỹ năng bắt buộc (Skills)

Chuyên gia Sư phạm sẽ có khả năng:

  • Giảng dạy giáo dục đại học chất lượng cao thông qua bài giảng, thảo luận, thực hành hoặc hội thảo.

  • Vận dụng đa dạng phong cách giảng dạy phù hợp với môi trường học tập và nhu cầu của sinh viên.

  • Xây dựng câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu trước khi tiến hành nghiên cứu trong chuyên ngành.

  • Phân tích, tổng hợp và vận dụng tư duy phản biện trong nghiên cứu.

  • Hướng dẫn và cố vấn cho sinh viên và đồng nghiệp nhằm phát triển tri thức trong chuyên ngành.

  • Thực hiện các phương pháp giảng dạy dựa trên nguyên tắc bình đẳng và đa dạng.

  • Giao tiếp hiệu quả bằng lời nói và văn bản, hợp tác để quản lý con người, quy trình hoặc nhóm làm việc.

  • Sử dụng công nghệ số một cách hiệu quả để phát triển và lan tỏa tri thức chuyên ngành.

  • Chia sẻ ý tưởng và minh chứng với sinh viên, đồng nghiệp, nhà hoạch định chính sách, tổ chức công và tư qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm xuất bản và giảng dạy.

  • Thu thập minh chứng về tác động của công việc, thông qua khảo sát sinh viên hoặc trích dẫn học thuật.

  • Quản lý phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) của bản thân trong chuyên ngành và sư phạm, bao gồm nghiên cứu, học thuật và thực hành nghề nghiệp.

  • Quản lý thời gian hiệu quả thông qua chuẩn bị, sắp xếp ưu tiên, thích ứng với thay đổi và duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Vai trò chuyên môn trong Giảng dạy

Chuyên gia Sư phạm theo hướng giảng dạy sẽ có khả năng:

  • Đóng vai trò chủ chốt trong phát triển và áp dụng các kỹ thuật giảng dạy, đánh giá sáng tạo để mang lại chất lượng cao cho nhiều học phần ở mọi trình độ.

  • Xây dựng học liệu mới mẻ cho giáo dục đại học, giám sát quá trình triển khai và đánh giá thiết kế môn học, văn bằng và chương trình đào tạo.

  • Thiết kế đa dạng môi trường giảng dạy nhằm thúc đẩy sự học tập và gắn kết của sinh viên.

  • Tích hợp nghiên cứu chuyên ngành và nghiên cứu sư phạm vào hoạt động giảng dạy – học thuật để nâng cao chất lượng và hỗ trợ đổi mới thực tiễn.

  • Phân tích, tổng hợp thông tin và vận dụng tư duy phản biện để chia sẻ tri thức sư phạm, nâng cao gắn kết với các sáng kiến về chất lượng và đổi mới.

Vai trò chuyên môn trong Nghiên cứu

Chuyên gia Sư phạm theo hướng nghiên cứu sẽ có khả năng:

  • Xây dựng câu hỏi nghiên cứu và phương pháp phù hợp trong bối cảnh các đề xuất cạnh tranh để giành nguồn tài trợ.

  • Quản lý hiệu quả dự án và ngân sách nghiên cứu, đánh giá rủi ro và xin phê duyệt đạo đức khi cần thiết.

  • Tạo ra những tri thức và đổi mới trong lĩnh vực chuyên môn để chia sẻ với sinh viên, đồng nghiệp và các bên liên quan.

  • Viết hoặc đồng tác giả các công trình nghiên cứu và công bố kết quả qua nhiều kênh khác nhau.

  • Phát triển và duy trì mối liên kết với doanh nghiệp và các tổ chức bên ngoài nhằm mở rộng hợp tác và gia tăng cơ hội tiếp cận nguồn tài trợ.

Thái độ với công việc (Behaviours)

Chuyên gia Sư phạm cần chú trọng đến:

  • Thực hành nghề nghiệp dựa trên đạo đức, tính bền vững, sự hòa nhập và bình đẳng trong cơ hội.

  • Việc không ngừng phát triển tri thức và hiểu biết liên quan đến quản lý nghề nghiệp, nắm bắt cơ hội, xây dựng mạng lưới, uy tín và vị thế.

  • Cam kết phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) gắn với các vấn đề đương thời như: khả năng việc làm của sinh viên, điểm đến việc làm của cử nhân, đạo đức và phát triển bền vững, liêm chính học thuật, tuân thủ pháp luật và sở hữu trí tuệ, sự tôn trọng, bảo mật, cũng như an toàn và sức khỏe.

  • Vận dụng các phương pháp dựa trên bằng chứng và kết quả từ nghiên cứu, học thuật và CPD để nâng cao thực hành nghề nghiệp của bản thân.

  • Hiểu và xem xét bối cảnh rộng hơn (chính sách, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp lý, văn hóa và môi trường) mà giáo dục đại học đang vận hành, từ đó nhận thức được những tác động đến nghề nghiệp.

  • Tìm kiếm cơ hội kết nối, tham gia hoạt động công chúng và giao tiếp hiệu quả.

  • Giữ được sự nhiệt huyết, tự tin và biết tự phản tư để làm việc hiệu quả trong vai trò của mình.

Cổng thông tin mở rộng Kỹ năng Sư Phạm (Bổ sung bởi TESOL® UK)
Cổng thông tin mở rộng về Các vấn đề đương đại trong Giáo dục: Lý thuyết, Chính sách và Thực tiễn (Bổ sung bởi TESOL® UK)
Cổng thông tin mở rộng giúp Quản lý Giao tiếp Liên văn hóa Hiệu quả (Bổ sung bởi TESOL® UK)
Cổng thông tin mở rộng giúp tham khảo về Giảng dạy và Thực hành trong Giáo dục (Bổ sung bởi TESOL® UK)
Cổng thông tin mở rộng giúp Lãnh đạo Thực hành Tư duy biện chứng trong Giáo dục (Bổ sung bởi TESOL® UK)
Cổng thông tin mở rộng giúp gia tăng năng lực về Phương pháp Nghiên cứu trong Giáo dục (Bổ sung bởi TESOL® UK)
bt_bb_section_top_section_coverage_image

Tích hợp khung năng lựcMaster of Arts in TESOL®

Khung năng lực quốc gia Anh Quốc dành cho vị trí "Academic professional" được tích hợp trong chương trình Thạc sĩ TESOL® UK, giúp học viên nhận văn bằng Level 7 Diploma (tương đương cấp độ Thạc sĩ UK) về Quản lý và Lãnh đạo trong Lĩnh vực Giáo dục

Liên hệ tư vấn

    Book your visit

      bt_bb_section_bottom_section_coverage_image