Nguồn gốc và sự hình thành của TESOL

October 8, 20250
TESOL – Khởi nguồn từ nhu cầu toàn cầu hóa ngôn ngữ Anh

Sau Thế chiến thứ II, tiếng Anh nhanh chóng trở thành ngôn ngữ quốc tế trong thương mại, ngoại giao, công nghệ và học thuật. Cùng với làn sóng di cư, toàn cầu hóa và sự mở rộng của khối Thịnh vượng chung (Commonwealth), nhu cầu học tiếng Anh của người không bản ngữ tăng mạnh.
Để đáp ứng nhu cầu đó, các cơ sở giáo dục tại Vương quốc Anh bắt đầu xây dựng những chương trình đào tạo chuyên biệt dành cho giáo viên dạy tiếng Anh cho người nói ngôn ngữ khác – và TESOL ra đời trong bối cảnh ấy.

Anh Quốc – Cái nôi khai sinh của TESOL hiện đại

Trong thập niên 1960, các trường đại học và tổ chức giáo dục của Anh như University of London, British Council, Cambridge University, và Trinity College London tiên phong thiết kế các khóa đào tạo chuyên biệt dành cho giáo viên tiếng Anh quốc tế.
Hai chứng chỉ nổi tiếng đầu tiên là:

  • CertTESOL của Trinity College London (ra đời năm 1966)

  • CELTA (Certificate in English Language Teaching to Adults) của Cambridge (ra đời năm 1969, kế thừa chương trình RSA TEFL)

Cả hai chương trình này đều đặt nền móng cho toàn bộ hệ thống TESOL sau này, với triết lý:

“Giáo viên tiếng Anh không chỉ cần giỏi ngôn ngữ, mà còn phải nắm vững phương pháp sư phạm và tâm lý học ngôn ngữ.”

Từ TEFL đến TESOL – Sự mở rộng của khái niệm

Ban đầu, TESOL được biết đến với tên gọi TEFL (Teaching English as a Foreign Language) – giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ. Tuy nhiên, khi nước Anh đón nhận lượng lớn người nhập cư từ châu Á, châu Phi và châu Âu, việc dạy tiếng Anh cho người sống tại Anh nhưng không có tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh trở thành nhu cầu thực tế. Lúc này, khái niệm TESL (Teaching English as a Second Language) ra đời.

Đến cuối thập niên 1970, hai khái niệm TEFL và TESL được hợp nhất thành TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) – thuật ngữ bao quát cho cả dạy trong nước (ESL) và dạy ở nước ngoài (EFL).

Hệ thống kiểm định và công nhận TESOL tại Vương quốc Anh

Với sự phát triển mạnh mẽ, Chính phủ Anh bắt đầu xây dựng khung năng lực quốc gia (National Qualifications Framework) để đảm bảo chất lượng. Từ năm 1997, cơ quan Ofqual (Office of Qualifications and Examinations Regulation) được thành lập nhằm kiểm định, công nhận và giám sát chất lượng của tất cả các tổ chức cấp bằng quốc gia, trong đó có TESOL.

Ngày nay, các văn bằng TESOL của Anh Quốc nằm trong RQF (Regulated Qualifications Framework), ví dụ:

  • OTHM Level 6 Diploma in Teaching and Learning
  • ATHE Level 3–7 Diplomas in Education and Training
  • LRN Level 3-7 Diplomas in TESOL

Tất cả đều được công nhận chính thức bởi UK Government và là nền tảng cho việc xin Qualified Teacher Status (QTS) – chứng chỉ hành nghề giáo viên tại Anh.

TESOL – Từ Anh Quốc ra thế giới

Từ thập niên 1980, TESOL trở thành tiêu chuẩn giảng dạy tiếng Anh quốc tế. Các quốc gia như Mỹ, Úc, Canada, Singapore và New Zealand tiếp nhận và phát triển mô hình riêng, nhưng vẫn dựa trên nền tảng đào tạo của Anh Quốc.
Ngày nay, hơn 180 quốc gia công nhận hoặc sử dụng các khung năng lực TESOL do Anh ban hành, trong đó TESOL UK được xem là chuẩn mực cao nhất về tính học thuật, sư phạm và giá trị nghề nghiệp.

TESOL trong kỷ nguyên mới

Hiện nay, TESOL không chỉ là chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh, mà còn mở rộng thành một lĩnh vực học thuật và nghiên cứu với các cấp độ từ Level 3 đến Level 7 (RQF) tương đương từ trung cấp đến thạc sĩ.
Sự kết hợp giữa TESOL và công nghệ, giáo dục trực tuyến, cùng các chương trình TESOL by UKeU® – powered by SIMI Swiss đang mở ra một kỷ nguyên mới: đào tạo giáo viên tiếng Anh quốc tế theo tiêu chuẩn năng lực quốc gia Anh, nhưng linh hoạt và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết.

Kết luận

TESOL – xuất phát từ Anh Quốc – đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia để trở thành chuẩn đào tạo giáo viên tiếng Anh toàn cầu.
Nếu tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, thì TESOL chính là ngôn ngữ của người dạy tiếng Anh.
Và ở mọi nơi trên thế giới, TESOL UK vẫn được xem là gốc, là chuẩn và là biểu tượng của chất lượng giáo dục ngôn ngữ.

Tài liệu tham khảo
  • Cambridge Assessment English. (2019). CELTA – Certificate in English Language Teaching to Adults. University of Cambridge. Retrieved from https://www.cambridgeenglish.org/teaching-english/teaching-qualifications/celta/
  • Council of Europe. (2020). Common European Framework of Reference for Languages: Learning, Teaching, Assessment – Companion Volume. Strasbourg: Council of Europe Publishing.
  • Department for Education (DfE). (2022). National Professional Qualifications: Frameworks and Standards. UK Government. Retrieved from https://www.gov.uk/government/organisations/department-for-education
  • Office of Qualifications and Examinations Regulation (Ofqual). (2024). Register of Regulated Qualifications. UK Government. Retrieved from https://register.ofqual.gov.uk/
  • OTHM Qualifications. (2024). Level 6 Diploma in Teaching and Learning (RQF). OTHM Qualifications, United Kingdom. Retrieved from https://othm.org.uk/
  • Trinity College London. (2023). CertTESOL and DipTESOL qualifications overview. Retrieved from https://www.trinitycollege.com/qualifications/teaching-english
  • UKEU®. (2024). TESOL UK –  Retrieved from https://ukeu.uk
  • Simpson, J., & Hughes, R. (Eds.). (2016). The Routledge Handbook of English Language Teaching. Routledge.
  • Howatt, A. P. R., & Widdowson, H. G. (2004). A History of English Language Teaching (2nd ed.). Oxford University Press.

Leave a Reply