Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự bùng nổ của nhu cầu học tiếng Anh, nghề giáo viên TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) đã trở thành một trong những ngành nghề có tính di động cao nhất thế giới. Giáo viên tiếng Anh có thể làm việc ở bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt trong khu vực châu Âu (EHEA – European Higher Education Area), nơi tiếng Anh được xem là ngôn ngữ công việc, học thuật và giao tiếp quốc tế.
Đáng chú ý, trong hầu hết các quốc gia châu Âu, vị trí giáo viên tiếng Anh tại các trung tâm ngôn ngữ, trường tư thục hoặc trường quốc tế thuộc nhóm nghề “Non-Regulated Professions” — tức là không cần giấy phép hành nghề do nhà nước cấp (Government of Ireland, 2020). Điều này mở ra cơ hội rộng lớn cho những người sở hữu văn bằng quốc tế và năng lực giảng dạy được công nhận toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, bộ đôi văn bằng Bachelor of TESOL (SIMI Swiss) và OTHM Level 6 Diploma in Teaching and Learning (Ofqual UK.Gov) đại diện cho sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng học thuật Thụy Sĩ và công nhận quốc gia của Vương quốc Anh, đáp ứng yêu cầu của hệ thống giáo dục và thị trường lao động toàn châu Âu.

1. Cơ sở công nhận học thuật của OTHM Level 6 trong hệ thống châu Âu
Văn bằng OTHM Level 6 Diploma in Teaching and Learning được Ofqual (Office of Qualifications and Examinations Regulation – UK Government) công nhận và thuộc Khung Trình độ Quốc gia Anh – RQF (Regulated Qualifications Framework) (Ofqual, n.d.). Theo European Commission (2024), RQF Level 6 tương đương với EQF Level 6 – trình độ Cử nhân trong European Qualifications Framework (EQF), được tất cả các quốc gia thành viên EHEA công nhận.
Sự tương đương này được bảo đảm bởi Lisbon Recognition Convention (Council of Europe, 2025), quy định rằng các quốc gia thành viên phải “công nhận công bằng” các văn bằng tương đương về trình độ, trừ khi có khác biệt đáng kể. Điều này có nghĩa là OTHM Level 6 được thừa nhận là bằng cấp tương đương Cử nhân trong toàn khu vực EHEA, có thể dùng để học tiếp lên Thạc sĩ (Level 7) hoặc ứng tuyển công việc yêu cầu trình độ đại học (Europass, n.d.).

2. Vai trò của Bachelor of TESOL (SIMI Swiss) trong khung giáo dục Thụy Sĩ và châu Âu
SIMI Swiss (Swiss Information and Management Institute) là một Private Higher Education Institution được cấp phép hoạt động tại Canton Zug (Thụy Sĩ), thuộc hệ thống giáo dục tư thục (Swiss Confederation, 2011). Theo quy định của Thụy Sĩ, các cơ sở tư thục được quyền cấp Private Degrees và được công nhận quốc tế theo thông lệ giáo dục tư thục (SwissInfo, 2018).
Đặc biệt, tại Thụy Sĩ và phần lớn các quốc gia châu Âu, vị trí giáo viên tiếng Anh tại trường Đại học, trường tư thục, trường quốc tế và trung tâm ngoại ngữ không nằm trong nhóm nghề được điều chỉnh (Non-Regulated Profession) (Government of Ireland, 2020). Do đó, chỉ riêng bằng Bachelor of TESOL của SIMI Swiss đã đủ điều kiện để người học làm việc hợp pháp tại các trung tâm ngôn ngữ, học viện hoặc trường quốc tế, không yêu cầu giấy phép hành nghề bổ sung.
Khi kết hợp với OTHM Level 6 Diploma in Teaching and Learning, học viên không chỉ có học vị Cử nhân Thụy Sĩ, mà còn sở hữu văn bằng năng lực nghề nghiệp quốc gia Anh Quốc được công nhận toàn châu Âu theo EQF, giúp tăng uy tín và khả năng cạnh tranh nghề nghiệp.

3. Giá trị của bộ đôi văn bằng trong môi trường trường quốc tế và trường tư thục
Trong hệ thống giáo dục tư thục hoặc quốc tế, nhà tuyển dụng có quyền tự đánh giá năng lực của ứng viên, không bị ràng buộc bởi quy định cấp phép nghề nghiệp (European Commission, 2024).
Nhờ OTHM Level 6 – được liệt kê trong Ofqual Register (Ofqual, n.d.) và quy chiếu sang EQF Level 6, nhà tuyển dụng có thể xác định ngay trình độ tương đương cử nhân Anh – Âu của ứng viên. Đồng thời, Bachelor of TESOL (SIMI Swiss) cung cấp nền tảng học thuật và triết lý giảng dạy theo phong cách Thụy Sĩ – đề cao tính ứng dụng, đạo đức nghề nghiệp và khả năng giảng dạy quốc tế.
Kết quả là học viên có thể:
- Dạy tiếng Anh tại trường quốc tế, trung tâm ngôn ngữ và tổ chức giáo dục toàn cầu.
- Chuyển đổi nghề nghiệp linh hoạt, vì TESOL là lĩnh vực mở, không giới hạn ngành học ban đầu; người tốt nghiệp từ các lĩnh vực khác hoàn toàn có thể chuyển sang giảng dạy tiếng Anh thông qua chương trình này.
- Làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau trong EU và EFTA mà không cần thủ tục công nhận nghề nghiệp phức tạp.

4. Trường công lập: Có thể dùng làm điều kiện đầu vào và bổ sung điều kiện của từng quốc gia Châu Âu
Trái với khu vực tư thục, nghề giáo viên trong hệ thống trường công lập tại châu Âu được xếp vào nhóm “regulated professions” – tức là nghề có quy định hành nghề bắt buộc, được quản lý thống nhất bởi Directive 2005/36/EC on the Recognition of Professional Qualifications (European Commission, 2024).
Trong trường hợp này, OTHM Level 6 Diploma in Teaching and Learning kết hợp với Bachelor of TESOL (SIMI Swiss) có thể được xem như điều kiện đầu vào hợp lệ để nộp hồ sơ công nhận nghề nghiệp, bởi vì OTHM Level 6thuộc Khung Trình độ Quốc gia Anh (RQF Level 6) được Ofqual UK.Gov công nhận, và theo Bologna Process cùng European Qualifications Framework (EQF), trình độ này tương đương hoàn toàn với cấp độ 6 của EQF – tức là bậc Cử nhân trong hệ thống Bologna (Europass, n.d.).
Theo Bologna Process, các quốc gia thuộc European Higher Education Area (EHEA) chấp thuận nguyên tắc tương đương học thuật giữa các trình độ thông qua hệ thống khung tham chiếu chung EQF và European Credit Transfer and Accumulation System (ECTS). Vì vậy, người sở hữu văn bằng OTHM Level 6 có thể được công nhận học thuật ngang bằng với các chương trình Cử nhân tại châu Âu, đồng thời đủ điều kiện để nộp hồ sơ xin công nhận nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục công lập (Council of Europe, 2025).
Tuy nhiên, mỗi quốc gia thuộc Châu Âu có quy định riêng bổ sung để hành nghề giáo viên, ứng viên cần lưu ý rằng việc được công nhận học thuật không đồng nghĩa với quyền hành nghề tự động và công nhận học thuật và công nhận hành nghề luôn là 2 lĩnh vực khác nhau theo thông lệ quốc tế. Ứng viên vẫn phải:
- Trải qua quy trình công nhận văn bằng nước ngoài (recognition/equivalence) do cơ quan có thẩm quyền quốc gia thực hiện.
- Bổ sung đào tạo sư phạm hoặc giai đoạn thực tập (adaptation period) nếu nội dung chương trình chưa tương thích với chuẩn quốc gia của từng nước (Austrian Federal Ministry, n.d.).
- Đáp ứng yêu cầu ngôn ngữ địa phương (ví dụ: tiếng Đức hoặc tiếng Pháp ở trình độ C1/C2) để giảng dạy trong hệ thống công lập (Hamburg Authority, n.d.).
Như vậy, bộ đôi Bachelor of TESOL (SIMI Swiss) và OTHM Level 6 Diploma in Teaching and Learning được xem là nền tảng học thuật vững chắc, đảm bảo người học đáp ứng phần lớn tiêu chí về trình độ, năng lực sư phạm và khung Bologna, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình công nhận nghề nghiệp chính thức tại châu Âu. Với những ứng viên có nhu cầu giảng dạy tiếng Anh tại Châu Âu, bên cạnh khả năng tiếp nhận đầu vào, ứng viên cần kiểm tra điều kiện bổ sung của từng quốc gia và tiến hành theo các quy định bổ sung.
Kết luận
Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, TESOL không chỉ là một ngành học, mà là hộ chiếu nghề nghiệp quốc tế. Với Bachelor of TESOL (SIMI Swiss) và OTHM Level 6 Diploma in Teaching and Learning (Ofqual UK.Gov), học viên có thể giảng dạy ở mọi quốc gia châu Âu trong khu vực trường quốc tế, trường tư thục, đồng thời đáp ứng điều kiện học thuật để tiến tới công nhận nghề nghiệp trong khu vực công lập.
Bộ đôi văn bằng này đại diện cho sự giao thoa hoàn hảo giữa hệ thống giáo dục Thụy Sĩ – nổi tiếng với chất lượng và sự tự do học thuật – và hệ thống công nhận quốc gia Anh Quốc – minh bạch, thực tiễn và toàn cầu hóa. Nó không chỉ giúp người học chứng minh năng lực giảng dạy quốc tế, mà còn mở ra khả năng chuyển ngành, học lên cao, hoặc giảng dạy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.
Tài liệu tham khảo
- Austrian Federal Ministry (BMBWF). (n.d.). Professional recognition under EU law and nostrification (teachers as regulated professions).
- Council of Europe. (2025). Lisbon Recognition Convention. Retrieved from https://www.coe.int/en/web/education/recognition
- European Commission. (2024). Recognition of professional qualifications in practice (Directive 2005/36/EC). Retrieved from https://single-market-economy.ec.europa.eu
- Europass. (n.d.). European Qualifications Framework (EQF) – Level descriptors. Retrieved from https://europa.eu/europass
- Government of Ireland. (2020). Recognition of professional qualifications (unregulated professions). Retrieved from https://www.gov.ie
- Hamburg Authority. (n.d.). Teachers with foreign professional qualifications – recognition procedure. Retrieved from https://www.hamburg.de
- Ofqual. (n.d.). Register of Regulated Qualifications – OTHM Level 6 Diploma in Teaching and Learning. Retrieved from https://register.ofqual.gov.uk
- OTHM Qualifications. (2020). Level 6 Diploma in Teaching and Learning – Qualification Specification.
- Swiss Confederation. (2011). Federal Act on the Funding and Coordination of the Swiss Higher Education Sector (HEdA, SR 414.11).
- SwissInfo. (2018). Recognising foreign qualifications in Switzerland (regulated vs non-regulated professions). Retrieved from https://www.swissinfo.ch


